Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2024

Tiếp đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội

  Ngày 31/7/2024, Ủy ban nhân dân quận tiếp đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM về rà soát, lập danh sách cấp giấy khai sinh, mã định danh, đăng ký thường trú và căn cước công dân đối với các nhóm trẻ em, thanh niên (16 - 18 tuổi) có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ trong các cơ sở trợ giúp trẻ em, lớp học tình thương trên địa bàn quận. 

Trưởng đoàn là đồng chí Nguyễn Minh Nhựt, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân TPHCM. Cùng đi có các đồng chí Nguyễn Tăng Minh, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; đại diện UBND, Sở Tư pháp, Công an, Hội Bảo vệ quyền trẻ em, Công đoàn viên chức TPHCM. 

 Tiếp đoàn là đồng chí Thái Thị Hồng Nga, UVBTV Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận; lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo, Công an quận; lãnh đạo UBND các phường.

Đồng chí Thái Thị Hồng Nga phát biểu  tại hội nghị tiếp đoàn. (Ảnh: HM)
Đồng chí Thái Thị Hồng Nga phát biểu tại hội nghị tiếp đoàn. (Ảnh: HM)

 Thời gian qua, UBND quận thường xuyên chủ động thực hiện rà soát, giải quyết những trường hợp trẻ em chưa được đăng ký khai sinh nơi cư trú; rà soát, lập danh sách cấp giấy khai sinh, mã số định danh, đăng ký thường trú vào căn cước công dân đối với các nhóm trẻ em, thanh niên (16 - 18 tuổi) có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt và nguy cơ trong các cơ sở trợ giúp trẻ em, lớp học tình thương trên địa bàn quận; tổ chức nhiều hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về công tác chứng thực, Đề án 06, Luật Hộ tịch, Luật Căn cước năm 2024... Riêng các UBND phường lồng ghép các nội dung tuyên truyền về đăng ký khai sinh, rà soát, thống kê trẻ chưa được đăng ký khai sinh đến người dân.

Tính đến nay, toàn quận còn 15 trường hợp chưa cấp giấy khai sinh, mã số định danh, đăng ký thường trú và căn cước công dân cho trẻ em, thanh niên (16 - 18 tuổi). Trong đó, có 10 trường hợp dưới 16 tuổi chưa có giấy khai sinh, đã được phường lập hồ sơ hướng dẫn và thực hiện xác minh theo quy định; 5 trường hợp do cha mẹ chưa có căn cước công dân, hiện đang được cơ quan chức năng hướng dẫn thực hiện cấp căn cước công dân cho cha hoặc mẹ, làm cơ sở thực hiện giấy khai sinh cho con. 

 Đối với trẻ em, thanh niên (16 - 18 tuổi) trong các cơ sở trợ giúp trẻ em ngoài công lập trên địa bàn quận đều được đăng ký khai sinh, cấp mã định danh, căn cước công dân đầy đủ. Hiện nay, trên địa bàn quận có Trường Phổ cập Phường 3, 12, và 19, các em đều đã được cấp đầy đủ giấy khai sinh, mã định danh. Riêng Trường Phổ cập Phường 25 có 5 trường hợp trẻ đang theo học chưa có giấy khai sinh, chưa có hộ khẩu thường trú, hiện các trẻ nêu trên đều không có mặt ở nơi cư ngụ tại địa phương. Đặc biệt, quận không có các nhóm trẻ em, thanh niên (16 - 18 tuổi) sống lang thang, cơ nhỡ. 

Đồng chí Nguyễn Minh Nhựt (thứ 2 từ phải) khảo sát thực tế tại cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập Bà Chiểu. (Ảnh: MH)
Đồng chí Nguyễn Minh Nhựt (thứ 2 từ phải) khảo sát thực tế
tại cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập Bà Chiểu.
(Ảnh: MH)

Đoàn công tác khảo sát thực tế tại cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập Bà Chiểu (Phường 11) và Trường Phổ cập Phường 25, làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp giấy khai sinh, mã số định danh, đăng ký thường trú và căn cước công dân cho trẻ; động viên các cháu tiếp tục khắc phục khó khăn, vươn lên trở thành người có ích cho xã hội. 

Kết luận khảo sát, đồng chí Nguyễn Minh Nhựt ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của quận trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị, cần tiếp tục có giải pháp đồng bộ, phối kết hợp với các đơn vị liên quan, rà soát, lập danh sách cấp giấy khai sinh, mã số định danh, căn cước công dân đối với các nhóm trẻ em, thanh niên (16 - 18 tuổi). Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân, các đối tượng lang thang, cơ nhỡ hiểu đúng, hiểu rõ về ý nghĩa của Đề án 06; giúp họ chủ động liên hệ địa phương để được hỗ trợ thực hiện cấp giấy tờ tùy thân. Bên cạnh đó, đồng chí ghi nhận những khó khăn và kiến nghị của quận, báo cáo Ban chỉ đạo tổ chức tọa đàm bàn phương án giải quyết.

 HOÀNG QUÂN

Đồng chí Nguyễn Minh Nhựt phát biểu kết luận buổi khảo sát. (Ảnh: MH)
Đồng chí Nguyễn Minh Nhựt phát biểu kết luận buổi khảo sát. (Ảnh: MH)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Tiếp đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội

  Ngày 31/7/2024, Ủy ban nhân dân quận tiếp đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM về rà soát, lập danh sách cấp giấy khai sinh...