Thứ Ba, 4 tháng 6, 2024

Quán triệt Quy định số 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị

p style="text-align: justify;">  Ngày 09/5/2024, Quận ủy Bình Thạnh tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Quy định số 132-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cựu trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và các quy định của Trung ương liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng chí Trần Quốc Trung, Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy làm báo cáo viên. 

 Có trên 400 người là các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ quận; lãnh đạo các phòng ban, đơn vị trực thuộc quận; báo cáo viên cấp quận; Bí thư các chi, đảng bộ trực thuộc quận; thường trực Đảng ủy; trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội phường; cán bộ, đảng viên chi bộ các Ban xây dựng đảng, UBKT Quận ủy, Văn phòng Quận ủy; phòng ban chuyên môn trực thuộc UBND quận; Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội, Hội Chữ thâp đỏ quận và đảng viên Đảng bộ Quân sự quận tham dự.

Người dự được báo cáo viên giới thiệu Quy định số 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị gồm 4 chương, 14 điều quy định về kiểm soát quyền lực, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan đến điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Quy định này áp dụng đối với cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện hoạt động tố tụng, thi hành án và hoạt động khác có liên quan theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Tại Điều 6, Quy định 132 liệt kê cụ thể 28 hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tố tụng, thi hành án và một số các hành vi khác theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Quy định 132 cũng cụ thể hóa trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền; đồng thời chỉ rõ mọi quyền lực được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế, được ràng buộc bằng trách nhiệm, quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền hạn càng cao trách nhiệm càng lớn. Ngoài ra, Quy định 132 còn thể hiện rõ ở những quy định về bảo vệ người tố giác tội phạm, người làm chứng, bị hại và người tham gia tố tụng khác. 

Quy định 132 hướng đến mục tiêu xây dựng bộ máy tố tụng trong sạch, minh bạch; việc thực thi quy định này sẽ góp phần hạn chế được vấn nạn tham nhũng, tiêu cực, giúp củng cố, tăng cường lòng tin của Nhân dân đối với công tác điều tra, xét xử, thi hành án; đồng thời, từng bước loại bỏ những hành vi lợi dụng, lạm dụng, sử dụng chức vụ, quyền hạn để tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, tố tụng, thi hành án. 

Qua đó giúp người dự nắm vững những nội dung cơ bản, cốt lõi của Quy định số 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị để áp dụng trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

 NGỌC NỮ

Quang cảnh hội nghị quán triệt, triển khai Quy định số 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị. (Ảnh: NN)
Quang cảnh hội nghị quán triệt, triển khai Quy định số 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị. (Ảnh: NN) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Tiếp đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội

  Ngày 31/7/2024, Ủy ban nhân dân quận tiếp đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM về rà soát, lập danh sách cấp giấy khai sinh...