Thứ Tư, 15 tháng 5, 2024

Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ

  Ngày 19/4/2024, Ủy ban nhân dân quận tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn. Tham dự có các đồng chí Thượng tá Bùi Quang Tài, Phó Trưởng phòng PC06 Công an TPHCM; Đặng Minh Nguyên, QUV, Phó Chủ tịch UBND quận, Phó trưởng Ban chỉ đạo Đề án 06 quận; Trần Nguyễn Phương, Phó Trưởng Công an quận. 

Sau 2 năm triển khai thực hiện nghiêm Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, quận Bình Thạnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, được người dân, doanh nghiệp đồng tình ủng hộ và đánh giá cao. Các cơ quan, ban ngành, UBND các phường có nhận thức đúng về vai trò và tầm quan trọng của Đề án 06; luôn chủ động, tích cực tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nhiều nội dung của Đề án 06; quyết liệt triển khai thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu, phấn đấu đạt 100% tiếp cận và giải quyết các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công để giảm thiểu thời gian đi lại cho cá nhân, tổ chức. Tính đến nay đã thu nhận 153.230 hồ sơ đề nghị cấp căn cước công dân, đã cấp 344.345 tài khoản định danh điện tử, kích hoạt 169.806 tài khoản định danh điện tử. Việc kết nối chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành tiếp tục được triển khai đúng tiến độ, đã kết nối cơ sở dữ liệu chuyên ngành với cơ sở dữ liệu dân cư đối với một số ban, ngành; phối hợp làm sạch dữ liệu dân cư, làm sạch dữ liệu chuyên ngành phục vụ chia sẻ, làm giàu dữ liệu. Nhiều thủ tục hành chính được khai thác trong cơ sở dữ liệu dân cư, căn cước công dân, ứng dụng VNeID. Các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội được đẩy mạnh như: sử dụng hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế, giáo dục... Qua đó, đã thực hiện chi trả trợ cấp an sinh xã hội qua tài khoản cho 4.139/9.187 trường hợp (đạt 45,05%), chi trả chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp cho 46.113 đối tượng với số tiền 2.880 tỷ đồng, hiện nay có 16.869 doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử… 

Đồng chí Đặng Minh Nguyên trao giấy khen cho các tập thể  có thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện Đề án 06. (Ảnh: MD)
Đồng chí Đặng Minh Nguyên trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc
 trong 2 năm thực hiện Đề án 06.
(Ảnh: MD)

Đối với công tác tuyên truyền về các nội dung của Đề án 06 luôn được quan tâm triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng từ đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về công tác phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử trong công cuộc chuyển đổi số cả nước nói chung, trên địa bàn quận nói riêng. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND quận đề nghị các phòng, ban đơn vị quận và UBND phường tiếp tục nghiên cứu, rà soát những văn bản quy phạm pháp luật trên cơ sở hướng dẫn của Ban chỉ đạo Đề án 06 các cấp, đặc biệt là các cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến quản lý dân cư theo đề án và đề xuất sửa đổi đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, chia sẻ, khai thác làm giàu dữ liệu và các tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những tiện ích của đề án, đặc biệt là Luật Căn cước có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024, chủ động áp dụng nhiều giải pháp linh hoạt để vận động, khuyến khích người dân đăng ký và sử dụng tài khoản định danh điện tử trên nền tảng ứng dụng VNeID, tạo môi trường thuận lợi giúp người dân tham gia thực hiện các thủ tục hành chính nhằm nâng cao tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên cổng dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP cũng như áp dụng những giải pháp hiệu quả đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”; đẩy mạnh công tác thanh toán không dùng tiền mặt trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. 

Mặt khác cần tăng cường triển khai thực hiện những giải pháp hiệu quả nhằm đảm bảo tính bảo mật, an toàn, tuyệt đối thông tin của công dân; tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời tháo gỡ những “điểm nghẽn” làm ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện của địa phương; thực hiện có hiệu quả 35 mô hình điểm theo Kế hoạch số 109/KH-UBNDBCĐ ngày 05/6/2023 và Kế hoạch 365/KH-UBNDBCĐ ngày 06/11/2023 của BCĐ Đề án 06 quận. Thủ trưởng các đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt cùng đồng hành, phối hợp thực hiện hoàn thành những nhiệm vụ được giao của Đề án 06 với phương châm “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm trong công tác thực hiện Chính phủ số”.

 Dịp này, UBND quận tặng giấy khen cho 47 tập thể, 99 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện Đề án 06.

 MỸ DUNG

Thượng tá Bùi Quang Tài trao giấy khen cho các tập thể  có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 06. (Ảnh: MD)
Thượng tá Bùi Quang Tài trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc
trong thực hiện Đề án 06
. (Ảnh: MD)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Tiếp đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội

  Ngày 31/7/2024, Ủy ban nhân dân quận tiếp đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM về rà soát, lập danh sách cấp giấy khai sinh...