Ngày 17/8/2023, Đoàn công tác TPHCM do đồng chí Vũ Thị Huỳnh Mai, Phó Chánh Văn phòng UBND TPHCM, làm trưởng đoàn đã kiểm tra, khảo sát công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại UBND quận Bình Thạnh.
Tiếp đoàn có đồng chí Đặng Minh Nguyên, QUV, Phó Chủ tịch UBND quận.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, quận đã tiếp nhận trực tiếp 3.489 hồ sơ, tỷ lệ 60,31%; tiếp nhận trực tuyến 2.705 hồ sơ, tỷ lệ 46,76%; qua bưu chính 409 hồ sơ, tỷ lệ 7,07%. Trong đó, đã giải quyết trả trước hạn 4.894 hồ sơ, tỷ lệ 84,6%; trả đúng hạn 891 hồ sơ, tỷ lệ 15,4%. Đề xuất thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính được 13 thủ tục về thời gian thuộc 2 lĩnh vực môi trường và kinh tế tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cá nhân trong việc triển khai dự án đầu tư, hoạt động, sản xuất kinh doanh. Thực hiện tiếp nhận và niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, Cổng thông tin điện tử của quận các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân quận với 215 thủ tục, đang thực hiện liên thông 1 thủ tục, trong đó có 50 thủ tục đang được triển khai trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) Thành phố Hồ Chí Minh. Về nhân sự tại Bộ phận một cửa thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC gồm có 1 Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân quận phụ trách và 8 nhân sự phụ trách tiếp nhận hồ sơ được trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị đảm bảo hoạt động xử lý hồ sơ được nhanh chóng, thuận tiện…
Đồng chí Vũ Thị Huỳnh Mai phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra. (Ảnh: MD)
|
Lãnh đạo quận cũng kiến nghị với Đoàn kiểm tra về các nội dung: cần tạo sự liên kết, liên thông về thông tin, kết quả thực hiện giữa các hệ thống phần mềm quản lý để đạt được sự chính xác cao nhất và tiết kiệm được thời gian giải quyết công việc cho cán bộ, công chức; Sở Tài nguyên và Môi trường sớm xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và chỉ đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai chia sẻ dữ liệu hồ sơ đăng ký đất đai đang quản lý cho UBND quận sử dụng, phục vụ công tác quản lý đất đai.
Trong quá trình kiểm tra, thành viên Đoàn công tác Thành phố trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp các khó khăn, vướng mắc cho quận. Đồng thời chỉ ra một số hạn chế trong triển khai, tổ chức thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính.
Đồng chí Vũ Thị Huỳnh Mai đánh giá cao công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo quận đối với công tác cải cách hành chính tại quận. Đồng thời nhấn mạnh, quận Bình Thạnh thực hiện tốt công tác niêm yết, công khai thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, có bộ phận hướng dẫn hồ sơ trực tuyến; đa số các thủ tục tuân thủ quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC đã được Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt; thực hiện tốt việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính đối với 13 thủ tục hành chính; toàn bộ hồ sơ tiếp nhận tại một cửa của quận được tiếp nhận trên phần mềm một cửa dùng chung thành phố. Thời gian tới quận cần tiếp tục quán triệt đến cán bộ, công chức tại đơn vị tiếp tục thực hiện giải quyết TTHC theo quy trình nội bộ đã được Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt; tuyên truyền, quán triệt cán bộ, công chức chấp hành nghiêm các quy định về Luật Cư trú, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp hiểu và sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tiếp tục chỉ đạo, có hướng khắc phục để đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính trên địa bàn, góp phần phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.
MỸ DUNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cám ơn bạn đã quan tâm