Thứ Hai, 4 tháng 9, 2023

Tập trung phát triển thị trường lao động

  Ngày 09/8/2023, UBND quận triển khai kế hoạch phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập nhằm phục hồi nhanh kinh tế - xã hội trên địa bàn quận đến năm 2030.

 Phòng Lao động Thương binh và Xã hội có trách nhiệm tổ chức thu thập, cập nhập và quản lý di biến động lao động trên địa bàn quận; triển khai kip thời, hiệu quả các chính sách về lao động - việc làm, an sinh xã hội, cung cấp thông tin thị trường lao động cho người lao động, người sử dụng lao động, các cơ sở đào tạo, nghiên cứu. Thực hiện các giải pháp phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành, lĩnh vực; đề xuất thí điểm và triển khai hiệu quả mô hình đào tạo tại doanh nghiệp; chú trọng đào tạo lại, đào tạo thường xuyên để nâng cao trình độ kỹ năng nghề, duy trì việc làm cho người lao động. Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số để tăng cường kết nối cung cầu, lao động qua nền tảng số. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về lao động, việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động, giáo dục nghề nghiệp, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của lao động. Đồng thời, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của các phòng, ban, đơn vị liên quan và các UBND phường...

 Các đơn vị chức năng liên quan của quận tập trung thông tin các giải pháp, chính sách khuyến khích các cơ sở sản xuất - kinh doanh, hộ kinh doanh chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, thúc đẩy dịch chuyển lao động sang khu vực chính thức. Hướng dẫn các quy định pháp luật có liên quan khi doanh nghiệp, người dân thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo sửa chữa khu nhà trọ, phòng trọ; cập nhật thông tin, dữ liệu đối với nhóm người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội và chia sẻ thông tin để thực hiện việc hỗ trợ kịp thời cho người lao động khi triển khai các chính sách có liên quan trên nguyên tắc xác định đúng đối tượng, không trùng lắp; thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi theo quy định của Chính phủ và Thành phố đối với người lao động, các đối tượng chính sách có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu thập cho người lao động; tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về lao động và thị trường lao động.

 Đối với Liên đoàn Lao động quận cần chú trọng chỉ đạo các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp nâng cao hiệu quả các hoạt động đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng thương lượng, đối thoại cho cán bộ công đoàn cơ sở góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

 Riêng các UBND phường cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về lao động, việc làm tại địa bàn quản lý; nắm bắt thực tiễn để điều chỉnh các biện pháp giải quyết việc làm phù hợp với từng thời điểm; nắm bắt nhu cầu lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý để chủ động trong việc kết nối nguồn lao động có nhu cầu tham gia hoạt động kinh tế tại địa phương.

 MH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Tiếp đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội

  Ngày 31/7/2024, Ủy ban nhân dân quận tiếp đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM về rà soát, lập danh sách cấp giấy khai sinh...